NẾN DOJI: GIẢI MÃ MÔ HÌNH NẾN ĐỘC LẠ TRONG PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Trong thế giới chứng khoán, việc hiểu rõ về các mô hình nến là điều vô cùng quan trọng. Một trong những mô hình nến nổi tiếng và được nhiều nhà đầu tư chú ý là Nến Doji. Bài viết này HCT sẽ giúp bạn khám phá sâu hơn về Nến Doji, từ cơ bản đến cách áp dụng trong thực tế!

1. Nến doji là gì?

nến doji

Nến Doji là một mô hình nến đặc biệt, nơi giá mở cửa và giá đóng cửa gần như bằng nhau. Điều này tạo ra một "doji" - một biểu tượng cho sự không chắc chắn hoặc cân bằng giữa lực mua và lực bán trên thị trường.

Khi nến Doji xuất hiện trên biểu đồ giá có nghĩa là thị trường đang trong trạng thái cân bằng và lưỡng lự. Lúc này, cả bên mua và bên bán đang giằng co lẫn nhau, không bên nào chiếm ưu thế kiểm soát thị trường. Mặc dù trong suốt phiên giao dịch, giá cổ phiếu có thể lên hoặc xuống, nhưng khi kết phiên thì giá đóng cửa vẫn gần bằng giá mở cửa.

Nến Doji cho thấy có sự do dự thiếu quyết liệt giữa xu hướng tăng và giảm giá, vì vậy nó là tín hiệu dự báo sắp có sự đảo chiều xảy ra. 

Lưu ý: Nếu xu hướng giá ban đầu quá mạnh, thị trường vẫn sẽ di chuyển theo xu hướng cũ khiến đường giá đi ngang.

2. Đặc điểm của nến doji

​​​​Sự khác biệt giữa Doji và các mô hình nến khác là nó không có phần thân thực. Các giá mở cửa và đóng cửa gần như là bằng nhau, với mức cao nhất và thấp nhất khác nhau.

Phần thân nến: là một đường nằm ngang do sự giằng co giữa phe mua và phe bán khiến giá mở cửa và đóng cửa gần bằng nhau.

Phần râu nến: có thể ngắn hoặc dài. Tùy thuộc vào râu nến mà người ta chia nến Doji thành các dạng khác nhau.

Màu sắc: Không quan trọng, có thể xanh hoặc đỏ.

3. Ý nghĩa của nến doji 

​​​Báo hiệu sự đảo chiều: Khi nến Doji cho thấy sự do dự, thiếu quyết đoán trong xu hướng tăng và giảm giá thì khi đó báo hiệu sự đảo chiều trong tương lai. 

Một điểm lưu ý rằng nếu xu hướng giá giảm quá mạnh nhưng thị trường vẫn sẽ di chuyển theo xu hướng cũ thì thì sẽ khiến giá dịch chuyển sang ngang.

Bên mua đang dần suy yếu: Sau hàng loạt các nến tăng nhưng lại bé dần và nến xuất hiện. Điều này báo hiệu phía mua đang dần suy yếu và cạn kiệt dần. 

Đây chính là cơ hội cho phe bán chiếm ưu thế và dần dần trở lại thị trường. Điều này sẽ làm giá xuống dưới và xu hướng sẽ chuyển biến từ tăng sang giảm.

4. Một số ​​mô hình nến doji phổ biến

Nến Doji tiêu chuẩn (Standard Doji)

nến doji tiêu chuẩn

Đặc điểm:

  • Thân nến: Mỏng dẹt, quan sát trên biểu đồ thường là đường thẳng nằm ngang.

  • Phần râu nến: Râu nến trên và dưới xấp xỉ bằng nhau giống với dấu +

  • Màu sắc: Có thể xanh hoặc đỏ.

Tín hiệu:

Mẫu hình nến Doji tiêu chuẩn khi đứng riêng rẽ thường không cung cấp nhiều tín hiệu quan trọng mà chỉ cho thấy sự do dự của 2 phe. Doji tiêu chuẩn xuất hiện khi cả xu hướng tăng hay giảm đều không đủ quan trọng để ảnh hưởng đến tâm lý thị trường. Do đó nhà đầu tư cần linh hoạt vào từng điều kiện thị trường, kết hợp với các công cụ phân tích khác để xác định hành động giá tiếp theo

Nến Doji chân dài (Long-legged Doji)

nến doji chân dài

Đặc điểm:

  • Thân nến nhỏ: Giá đóng cửa và giá mở cũng gần bằng nhau.

  • Bóng nến: Bóng trên và dưới dài hơn rất nhiều so với nến tiêu chuẩn.

Tín hiệu:

Bóng nến trên và dưới dài cho thấy phiên giao dịch biến động khá mạnh mẽ, cả người mua và người bán đều cố gắng hết sức để kiểm soát   hành động giá, mặc dù cuối cùng không có người chiến thắng, cuối cùng lại đóng cửa ở gần giá mở cửa.  Điều này cho thấy sự giằng cò bất phân thắng bại giữa phe mua và phe bán, nên nhà đầu tư cần kết hợp thêm các yếu tố khác để xác định hành động giá tiếp theo.

Nến Doji chuồn chuồn (Dragonfly Doji)

nến doji chuồn chuồn

Đặc điểm:

  • Phần thân nến là một đường thẳng nằm ngang và nằm ở phía trên của cây nến.

  • Râu nến trên khá ngắn hoặc gần như không có

  • Râu nến dưới dài hơn rất nhiều so với thân và râu nến trên. Quan sát trên biểu đồ mẫu hình nến này có hình dáng chữ “T” 

Tín hiệu:

Nến Doji chuồn chuồn hình thành khi thị trường mở cửa phe bán đẩy giá đi xuống để tiếp tục xu hướng giảm trước đó nhưng không thành công, mức giá giảm đã chạm đến ngưỡng mà bên mua vào can thiệp vào bắt đáy và đẩy giá đảo chiều đi lên. Khi quan sát thấy giá thị trường trở về mức giá mở cửa, lúc này nến Doji chuồn chuồn xuất hiện tại vị trí đáy của xu hướng giảm sẽ cung cấp tín hiệu đảo chiều tăng.

Bóng nến dài của nến Doji chuồn chuồn đại diện cho vùng hỗ trợ mà phe mua tạo ra chống lại bên bán và đẩy xu hướng giá đảo chiều đi lên.

Nến Doji bia mộ

nến doji bia mộ

Nến bia mộ có hình dạng ngược lại so với nến chuồn chuồn. Hình dạng có bóng nến ở trên rất dài, ở dưới thị bị tiêu biến do giá mở cửa bằng với giá đóng cửa ở mức giá thấp nhất.

Nến Doji bia mộ trong giai đoạn có xu hướng tăng giá cho thấy sự xác nhận mạnh mẽ về sự tăng lên của lực bán. Từ đó, giá đóng cửa sẽ bị đẩy xuống đúng với bằng mức giá thấp nhất.

Tương tự như nến Doji chuồn chuồn, các nhà đầu tư sau khi thấy sự xuất hiện của Doji bia mộ thì cũng cần chờ thêm tín hiệu từ các nến khác để đảm bảo được tỷ lệ đầu tư thành công cao hơn.

Thời điểm lý tưởng cho các trader bán ra chính là lúc nến Doji bia mộ giảm mạnh và phá vỡ ngưỡng kháng cự tại mức giá đóng cửa và thị trường lúc này lập tức đổi chiều.

Nến Doji 4 giá (4 Price Doji)

nến doji 4 giá

Đặc điểm:

  • Thân nến là một đường nằm ngang.

  • Râu nến không có hoặc có nhưng rất ngắn.

Tín hiệu:

Mẫu hình nến này cho thấy sự do dự của cả phe mua và phe bán. Không bên nào muốn tham gia thị trường khiến cho 4 mức giá mở cửa, đóng cửa, cao nhất, thấp nhất hầu như bằng nhau. Mẫu hình nến này không có nhiều ý nghĩa và không cung cấp thông tin giao dịch cho các nhà đầu tư. Mô hình này cũng hiếm khi xuất hiện trên đồ thị giá

5. Cách áp dụng với nến doji

Các nhà đầu tư sử dụng các mô hình nến Doji cùng với các mô hình nến và chỉ báo kỹ thuật khác để phát hiện các cơ hội giao dịch. Đầu tiên, điều quan trọng là xác định mô hình nến Doji chính xác. 

Nến Doji cung cấp thông tin quan trọng về việc liệu hành động giá là tăng, giảm hay trung lập. Mỗi mô hình nến Doji và vị trí của nến Doji trong xu hướng cũng cung cấp thêm nhiều thông tin hơn. 

Các nhà đầu tư sử dụng thông tin này để đưa ra quyết định và đưa ra các chiến lược giao dịch. Phải làm gì khi một nến Doji xuất hiện trong biểu đồ nến?

Bước 1: Xác định xu hướng

Đầu tiên, chúng ta cần phải xác định xu hướng đang diễn ra là tăng hay giảm dựa vào các công cụ như: đường trendline, kênh giá…

Bước 2: Nhận diện nến Doji

Xác định mẫu hình nến Doji xuất hiện thuộc loại nào: nến Doji tiêu chuẩn, nến Doji chân dài, Doji chuồn chuồn , Doji bia mộ hay nến Doji 4 giá. Sau đó xác định vị trí xuất hiện của nến Doji.

Nếu như là nến Doji tiêu chuẩn, Doji chân dài, Doji 4 giá, chúng ta cần phải dựa vào các cây nến trước đó có tăng hay giảm mạnh mẽ hay không đồng thời vị trí xuất hiện có phải là các vùng kháng cự, hỗ trợ quan trọng hay không.

Nếu là Doji chuồn chuồn , Doji bia mộ xuất hiện tại các vùng kháng cự, hỗ trợ là tín hiệu đảo chiều mạnh mẽ.

Bước 3: Kết hợp công cụ khác

Nếu một nến Doji xuất hiện trong một xu hướng tăng, điều đó ngụ ý rằng đà mua đang chậm lại. Nhưng đó cũng có thể là sự do dự nhất thời và thị trường có thể tiếp tục di chuyển theo cùng một hướng sau đó.

Để tăng thêm tin hiệu tin cậy, nhà đầu tư nên kết hợp với các chỉ báo kỹ thuật khác như: RSI, MACD, Stochastic… Những chỉ báo này sẽ cho biết vùng quá mua, quá bán hay tín hiệu hội tụ, phân kỳ. Từ đó giúp chúng ta xác định được giá có chuẩn bị đảo chiều hay không.

Bước 4: Tiến hành vào lệnh.

Sau khi kết hợp với nhiều chi báo kỹ thuật khác và xác định các tín hiệu đảo chiều tin cậy, Nhà đầu tư có thể xác định các điểm mua tại mức đảo chiều tăng và bán tại các mức đảo chiều giảm.

6. Một số hạn chế với nến doji

Giống như các công cụ khác, nến Doji vẫn tồn tại vài hạn chế nhất định:

Doji chỉ có thể dự báo xu hướng giá trong khoảng thời gian ngắn mà không thể dùng được trong dài hạn. Thông thường nó chỉ được áp dụng trong khung thời gian từ 1 đến 3 ngày hoặc ngắn hơn nữa.

Doji tuy vẫn có thể sử dụng độc lập một mình nhưng bản thân nó cung cấp khá ít thông tin về giá. Do đó, nên kết hợp nó với các chỉ báo kỹ thuật khác để đánh giá được cổ phiếu một cách chính xác nhất và mang lại hiệu quả đầu tư cao hơn.

Doji chỉ biểu diễn 4 mức giá mở cửa, đóng cửa, cao nhất và thấp nhất ở khung thời gian hiện tại và quá khứ mà không thể hiện được xu hướng giá trong tương lai.

7. Kết luận

Nến Doji là một công cụ mạnh mẽ trong phân tích kỹ thuật, giúp nhà đầu tư và trader nắm bắt được sự không chắc chắn và tiềm năng đảo ngược của thị trường. Hiểu rõ về Nến Doji và cách áp dụng nó một cách linh hoạt có thể giúp cải thiện đáng kể hiệu suất đầu tư của bạn.

Trên đây là toàn bộ thông tin về nến doji mà HCT muốn gửi đến quý nhà đầu tư. Chúc quý nhà đầu tư may mắn và thành công khi áp dụng công cụ kỹ thuật này!

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Tầng 3, 04 Nguyễn Thái Bình, Phường 4, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh.

  • Chi nhánh Hà Nội: Tầng 2 Tòa nhà PCC1, Số 44 Triều Khúc, Phường Thanh Xuân Nam, Quận Thanh Xuân, Hà Nội.

  • Hotline: 1900.636.909

  • Website: https://hct.vn/

  • Fanpage: https://www.facebook.com/giaodichhanghoavietnam01


PHÂN TÍCH KỸ THUẬT LÀ GÌ? HƯỚNG DẪN CHI TIẾT CHO NHÀ ĐẦU TƯ

Bài liên quan